“Có những trải nghiệm chỉ đến một lần trong đời”

Cựu học sinh Trần Việt Nam (khóa 2003-2011)

Mùa hè năm 2019, Trần Việt nam trúng tuyển vào vị trí thực tập sinh chương trình nghiên cứu về robot ứng dụng trong phẫu thuật của Đại học Johns Hopkins (xếp hạng 10 trong danh sách các trường đại học quốc gia hàng đầu Hoa Kỳ và hạng 11 trường đại học tốt nhất toàn cầu theo U.S. News & World Report 2020).

Có những trải nghiệm chỉ đến một lần trong đời

“Là cựu học sinh khóa 2003-2011, em rất tự hào vì đã có cơ hội học tập tại Trường Quốc tế Á Châu. Những trải nghiệm đáng nhớ với quý thầy cô và bạn bè từ những năm tháng tiểu học và trung học cơ sở tại đây là hành trang quý giá cho bước đường du học và làm việc của em tại Hoa Kỳ. Những năm tháng đó đã giúp em trưởng thành về mặt học thuật, vừa hun đúc trong em những giá trị thấm đẫm văn hóa dân tộc. Nhờ vậy, khi ở xứ người, em cảm thấy tự tin và vững chắc khi học tập và so găng cùng bạn bè quốc tế.

Có những trải nghiệm chỉ đến một lần trong đời
Trần Việt Nam tại phòng nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins

Hiện em là sinh viên năm 4 ngành Khoa học và Kỹ thuật máy tính tại Đại học Santa Clara - California - Hoa Kỳ, dự kiến sẽ tốt nghiệp đại học vào hè này và tốt nghiệp thạc sĩ vào năm học sau. Dự định của em là sau thạc sĩ sẽ theo đuổi con đường nghiên cứu về lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) và Robot.

3 năm qua, em đã có cơ hội làm việc cùng các giáo sư ở phòng nghiên cứu của Đại học Santa Clara, được học hỏi và nắm bắt phương pháp nghiên cứu, cách viết những bài nghiên cứu chuyên ngành. Tại đây, em tham gia vào các nghiên cứu về Thị giác máy tính và Vạn vật kết nối (IoT) hệ thống & an ninh.

Mùa hè năm 2019, em trúng tuyển vào vị trí thực tập sinh chương trình nghiên cứu về robot ứng dụng trong phẫu thuật của Đại học Johns Hopkins. Chương trình nghiên cứu này được tài trợ bởi Quỹ Khoa học quốc gia Hoa Kỳ (NSF). Được biết vào năm 2018, gần 350 sinh viên trên toàn nước Mỹ nộp đơn và chỉ có 14 người được chọn vào chương trình này (tỉ lệ chấp nhận khoảng 4%). Chương trình này cho phép những sinh viên được chọn làm nghiên cứu với các giáo sư tại Trường Kỹ thuật Whiting (thuộc ĐH Johns Hopkins) để đăng bài trên kỷ yếu hội thảo chuyên ngành về robot y học và giải phẫu. Vì thế được thực tập tại đây với em là điều vô cùng may mắn. Em thử sức với nhiệm vụ nghiên cứu về ứng dụng thần kinh học sâu - một kỹ thuật của trí tuệ nhân tạo trong việc cải tiến, nâng tầm chính xác của robot phẫu thuật Da Vinci, nhằm đem lại cảm giác chạm chính xác và thời gian thực cho người sử dụng.

Để hoàn thành công việc này, em phải lập trình một hệ thần kinh học sâu để dự đoán lực tác động từ cơ thể bệnh nhân lên phần tiếp xúc của cánh tay robot phẫu thuật. Nhờ phần mềm trí tuệ nhân tạo này, em đã có cơ hội tham gia viết bài nghiên cứu cùng giáo sư hướng dẫn để đăng kỷ yếu hội thảo chuyên ngành về robot. Tuy nhiên, do độ phức tạp của phần mềm nên em không kịp hoàn thành bài nghiên cứu khi còn ở Johns Hopkins. Thời điểm bài nghiên cứu được hoàn tất là lúc em đang trải qua kỳ nghỉ hè ở Việt Nam. Em còn nhớ rất rõ cảm giác thú vị khi làm việc ở một nơi mà xung quanh là cánh đồng lúa thẳng tắp với khói lam chiều, giữa những ngôi làng nông thôn được che chở bởi các mái chùa, với những ánh đèn heo hút khi màn đêm buông xuống… Tuy được học rất nhiều thứ từ các nước phương Tây nhưng chính ở quê hương, em mới tìm thấy một cảm hứng bất tận để học tập và làm việc.

Nhiều năm qua, em vẫn nhớ những ký ức thời còn học ở Trường Quốc tế Á Châu. Có những trải nghiệm chỉ đến một lần trong đời. Em rất hạnh phúc khi được chia sẻ những bước đi của mình khi bắt đầu theo học tại trường đến nay. Giờ đây, em nhận thấy rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển, em mong rằng sau khi hoàn tất chương trình tiến sĩ trong tương lai, em sẽ có cơ hội trở về quê hương, đóng góp ít nhiều cho nghiên cứu và giáo dục nước nhà.

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập trường, em xin được tri ân các thầy cô, kính chúc quý thầy cô nhiều sức khỏe để không ngừng cống hiến”.

Cựu học sinh Trường Quốc tế Á Châu TRẦN VIỆT NAM

  • Đạt TOEFL iBT 105 điểm (tương đương 620 điểm PBT) khi đang học lớp 8.
  • Đạt giải thưởng học giả AP quốc gia của Mỹ.
  • Được 5 trường đại học Hoa Kỳ (University of San Francisco, Notre Dame de Namur University, Menlo College, Santa Clara University, UC Santa Cruz) cấp học bổng khi chuyển tiếp bậc đại học. Tổng trị giá học bổng lên đến 136.000 USD. Trần Việt Nam quyết định chọn theo học tại Santa Clara University nhờ được chấp thuận vào chương trình liên thông 5 năm cả 2 bậc cử nhân và thạc sĩ.
  • Được vinh danh trong danh sách Dean của ĐH Santa Clara năm học 2017-2018 và được chấp nhận vào chương trình danh dự của Santa Clara.
  • Là thành viên Hội danh dự Kỹ sư Tau Beta Pi - hiệp hội của ngành Kỹ thuật lớn nhất và lâu đời nhất nước Mỹ. Thành viên được chọn là sinh viên các lớp Kỹ thuật năm 3 trong top 8 của khóa hoặc sinh viên năm 4 top 5 của khóa.
  • Đồng tác giả của 2 bài nghiên cứu khoa học đăng trong Kỷ yếu Hội nghị thường niên của Hiệp hội xử lý thông tin và tín hiệu Châu Á - Thái Bình Dương, Honolulu - Hawaii 2018, và Kỷ yếu Hội nghị quốc tế ACM lần thứ 22 về mô hình phân tích và mô phỏng hệ thống không dây và di động, Miami - Florida 2019 khi mới là sinh viên năm 3.
  • Là tác giả đứng đầu của bài nghiên cứu khoa học đã nộp cho hội thảo ICRA 2020 nhờ vào chương trình nghiên cứu hè ở Đại học Johns Hopkins.
  • Đạt huy chương đồng giải nhu thuật 2018 TCAAT Shuai Jiao Competition cấp tiểu bang. Đai đen 1 vạch môn Shuai Jiao.
Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved