Chương trình tập huấn “Group training – Best teaching practices of the year”

Năm học 2012–2013, Bậc Trung học Trường Quốc tế Á Châu tổ chức chương trình tập huấn nhóm (Group training) dành cho giáo viên về phương pháp và kỹ năng giảng dạy tiếng Anh. Chương trình nhằm mục đích khuyến khích và tạo điều kiện cho giáo viên các cơ sở trao đổi kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy, tạo động lực tích cực cho giáo viên trong nhiệm vụ không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn và cập nhật các phương pháp giảng dạy mới.

Tại các cơ sở AHS, Group training được tổ chức dưới hình thức các workshop theo nhóm. Ở mỗi buổi workshop, các nhóm giáo viên sẽ trình bày về một phương pháp, kỹ năng giảng dạy hay, có thể đề xuất áp dụng trong bộ môn tiếng Anh chương trình Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và chương trình tiếng Anh quốc tế tại trường. Những nhóm xuất sắc với những phương pháp giảng dạy hay nhất của các cơ sở sẽ đại diện trình bày tại buổi chung kết Group training cấp hệ thống.

Sáng ngày 4/5/2013, tại hội trường cơ sở Cộng Hòa – Trường Quốc tế Á Châu đã diễn ra buổi chung kết hệ thống Group training 2012 – 2013. Tham gia Group training cấp hệ thống là 6 nhóm đại diện xuất nhất đến từ các cơ sở cùng với Hội đồng ban cố vấn và đánh giá bao gồm: Cô Dương Thị Phương – Giám đốc hệ thống chương trình tiếng Anh quốc tế, thầy Fred Meneses, thầy Joseph Decka, cô Janice Monterey.

Các gương mặt đại diện xuất sắc đến từ các cơ sở tham gia Group training


Hội đồng ban cố vấn và đánh giá Group training

Mở đầu buổi workshop là phần trình bày sinh động và lôi cuốn của đại diện cơ sở Pasteur với chủ đề “Grammar in inspiring teaching”. Các giáo viên mang đến không khí sôi nổi cho cả hội trường với trò chơi Board game. Phương pháp mà các giáo viên hướng đến chính là dạy môn Grammar bằng cách truyền cảm hứng đến học sinh và tạo không khí sôi nổi trong lớp học thông qua các trò chơi có liên quan đến bài học. Phần trình bày nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của các giáo viên tham gia và được Hội đồng đánh giá cao.

Cơ sở Pasteur với phần trình bày “Grammar in inspiring teaching”

Tiếp sau đó, nhóm các giáo viên đến từ cơ sở Trần Nhật Duật cũng mang đến một cái nhìn mới mẻ về vai trò của thầy và trò trong lớp học Grammar với chủ đề “Teaching grammar through students’ performance”. Với mục tiêu khuyến khích sự chủ động của học sinh và lấy học sinh làm trung tâm, phương pháp được các giáo viên đưa ra là: hướng dẫn học sinh tổ chức học theo nhóm, học sinh tự chuẩn bị bài, tự trình bày nội dung bài học bằng PowerPoint, thảo luận và trao đổi bài học lẫn nhau, và hoàn toàn làm chủ lớp học. Giáo viên đóng vai trò hướng dẫn và cho phản hồi.

Thầy Nguyễn Thanh Khương - cơ sở Trần Nhật Duật với phần trình bày “Teaching grammar through students’ performance”


Thầy Joseph Decka nhận xét về phần trình bày của các nhóm

Không khí buổi workshop càng sôi nổi và thu hút với với phần trình bày “Exercise correction” theo kiểu đối thoại hai người rất sáng tạo của cơ sở Cộng Hòa. Lấy phương châm “It’s better to learn from your friends than your teacher” làm nền tảng, các giáo viên đã tạo ra một tiết sửa bài tập của bộ môn tiếng Anh vô cùng sôi nổi và đạt hiệu quả cao. Theo phương pháp này, học sinh sẽ cùng giúp đỡ nhau làm bài tập, cùng thảo luận các bài tập khó, chủ động đặt câu hỏi và đưa ra hướng giải quyết với sự hướng dẫn của giáo viên. Thông qua đó giúp các em thêm tự tin hơn, phát triển được các kỹ năng làm việc nhóm và cả kỹ năng lãnh đạo.

Cơ sở Cộng Hòa với phần trình bày “Exercise Correction” theo kiểu đối thoại hai người

Cơ sở Cao Thắng cũng có phần trình bày khá xuất sắc với chủ đề “Write and laugh” – phương pháp dạy môn Writing một cách hiệu quả và sáng tạo. Các giáo viên đã minh họa phương pháp này bằng những hình ảnh trực quan sinh động và không kém phần vui nhộn. Phần trình bày được đánh giá là sáng tạo và vô cùng thực tế, với nhiều ý kiến hay về phương pháp giảng dạy giúp ích rất nhiều cho học sinh trong việc học tiếng Anh.

Cơ sở Cao Thắng với phần trình bày sinh động “Write and laugh”

Tham gia Group training, các giáo viên đã được lắng nghe các đồng nghiệp của mình chia sẻ về những kỹ năng, phương pháp giảng dạy thú vị, sinh động, và thân thiện với học sinh. Thầy Nguyễn Thanh Khương chia sẻ: “Group training mang lại rất nhiều cơ hội cho giáo viên làm quen và tiếp cận với những phương pháp dạy mới đầy sáng tạo. Đối với tôi, Group training thực sự mang ý nghĩa thiết thực và vô cùng hữu ích”.

Các giáo viên trao đổi nhiệt tình trong Group training


Cô Janice Monterey đánh giá cuối cùng về buổi workshop

Buổi workshop kết thúc thành công tốt đẹp, khép lại chương trình tập huấn Group training năm học 2012 – 2013. Đại diện ban cố vấn và nhà trường đánh giá cao tinh thần đoàn kết, hợp tác và chia sẻ của tất cả các giáo viên tham gia. Trong suốt chương trình, các thầy cô đã cùng nhau lên ý tưởng, trao đổi và thống nhất để đi đến những kết quả ngoài sự mong đợi. Kết quả cuối cùng, hội đồng đánh giá đã chọn ra những phần trình bày xuất sắc nhất với giải nhất thuộc về nhóm đại diện của cơ sở Cộng Hòa, hai nhóm đại diện của cơ sở Cao Thắng lần lượt dành giải nhì và giải ba.

Hội đồng ban cố vấn và đánh giá xướng tên các đại diện cơ sở đoạt giải


Gương mặt rạng rỡ của các đại diện xuất sắc nhất

Group training là sân chơi tích cực và đầy bổ ích cho tất cả các giáo viên. Có thể thấy rằng, với việc lấy học sinh làm trung tâm, tất cả các phương pháp và kỹ năng dạy được trình bày và trao đổi trong Group training thực sự là công cụ hữu ích để các giáo viên tham khảo và áp dụng vào thực tế các tiết học tiếng Anh ở trường. Từ đó giúp học sinh hứng thú hơn với các tiết học, góp phần mang lại hiệu quả học tập cao nhất.

Cảm nghĩ của giáo viên:

Cô Nguyễn Thị Bạch Yến – Giám đốc CTTAQT cơ sở Trần Nhật Duật

“Chất lượng giảng dạy luôn là mối quan tâm hàng đầu tại Trường Quốc tế Á Châu, một lần nữa Group training với chủ đề Best Teaching Practices of The Year càng khẳng định quan điểm ấy. Group training chính là sân chơi tích cực và đầy bổ ích cho tất cả giáo viên của Trường. Các thầy cô đã thể hiện và chia sẻ những kinh nghiệm, phương pháp mới hiệu quả và không kém phần sinh động, sáng tạo. Tôi rất phấn khởi với nhiều phương pháp hay và cách trình bày đầy thuyết phục của các nhóm thuyết trình, đặc biệt là tính hiệu quả của nhóm giáo viên đến từ cơ sở Cộng Hòa với chủ đề “Exercise correction”; tính sáng tạo của nhóm giáo viên cơ sở Cao Thắng với chủ đề “How to teach Writing effectively at Starter level”. Không khí sôi nổi và thân thiện của buổi Group training đã thật sự tạo nên ngôi nhà chung đầy tâm huyết trong sự nghiệp trồng người của giáo viên Trường Quốc tế Á Châu”.

Cô Biều Thụy Thoại My – Giám đốc CTTAQT cơ sở Cao Thắng

“Tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp và cập nhật những phương pháp giảng dạy tối ưu trên thế giới luôn là mục tiêu phấn đấu của Trường Quốc tế Á Châu. Hàng năm, các giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh tại Trường đều có những báo cáo về những chuyên đề mà mình tâm đắc nhất xuyên suốt một năm giảng dạy tại Trường. Group training là một trong những hoạt động như thế. Đây là nơi để các giáo viên có cơ hội học hỏi và chia sẻ những kinh nghiệm của bản thân với đồng nghiệp; là một sân chơi bổ ích mà ở đó các giáo viên được tự do thể hiện những suy nghĩ, những cách dạy theo phương pháp riêng của mình.”

 

Cô Võ Trang Chiêu – Giáo viên cơ sở Cao Thắng

“Tham gia Group training đối với tôi là một cơ hội trải nghiệm và học hỏi. Các phương pháp dạy mới được chia sẻ trong buổi workshop đã mang lại cho tôi nhiều kinh nghiệm thiết thực và hữu ích, đặc biệt là việc học hỏi phương pháp làm cho một bài giảng trở nên dễ hiểu, sinh động và sáng tạo. Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu nhà trường, các bạn đồng nghiệp đã cho tôi có cơ hội học hỏi và phát huy năng lực của bản thân”.

 

 

 

Thầy Phạm Quốc Thiện – Giáo viên cơ cở Cao Thắng

“Tôi cảm thấy buổi tập huấn Group training rất hữu ích. Các nhóm giáo viên tham gia thuyết trình đã có sự đầu tư nghiêm túc về bài giảng của mình. Hội đồng đánh giá cũng đã đưa ra nhận xét, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy quý báu. Cuối chương trình, Ban Giám hiệu nhà trường còn trao tặng những phần thưởng để khích lệ những giáo viên có phần trình bày xuất sắc nhất. Qua buổi tập huấn, tôi thấy mình đã học hỏi thêm được nhiều phương pháp có thể áp dụng vào công việc giảng dạy, từ đó giúp học trò của mình chủ động nhiều hơn và tiếp thu bài tốt hơn”.

 

Cô Phan Thị Huê – Giáo viên cơ sở Cao Thắng

“Group training thu hút sự tham gia của nhiều giáo viên đến từ các cơ sở. Tại đây, nhiều vấn đề trong suốt quá trình dạy và học đã được nêu lên, nhiều phương pháp dạy hiệu quả và sáng tạo đã được các giáo viên nhiệt tình chia sẻ. Điều này giúp ích cho tôi và các bạn đồng nghiệp rất nhiều. Chúng tôi có được những hướng mới trong việc thiết kế bài giảng để giúp cho tiết học tiếng Anh trở nên sinh động và lôi cuốn hơn. Có thể nói rằng, Group training thật sự là một ngày hội cho tất cả các giáo viên Bậc Trung học Trường Quốc tế Á Châu”.

 

 

Cô Phan Thị Diệu Hiền – Giáo viên cơ sở Trần Nhật Duật

“Group training là nơi giáo viên các cơ sở có cơ hội gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy. Tham gia buổi workshop, tôi thấy hầu hết các nhóm đều thể hiện tốt phần thuyết trình của mình, dẫn dắt những người tham dự theo những cách rất riêng, vô cùng sáng tạo. Đối với tôi, những phương pháp dạy mới đầy thú vị trong Group training sẽ là nguồn tham khảo tuyệt vời và ứng dụng hiệu quả vào công tác giảng dạy tại Trường”.

 

 

 

Cô Vũ Hoài Vy – Giáo viên cơ sở Trần nhật Duật

“Qua Group training, tôi thấy mình được học hỏi thêm những phương pháp giảng dạy mới. Tôi tin rằng những những phương pháp này sẽ giúp ích cho học sinh trong việc tiếp thu bài rất nhiều. Các em sẽ có hứng thú hơn với những tiết học sinh động và hấp dẫn, đặc biệt là các môn như Grammar, Film,… Sau Group training, tôi có được một hướng mới trong cách dạy của mình. Chẳng hạn như môn Grammar, tôi sẽ tổ chức những trò chơi đơn giản có liên quan đến bài tập; sử dụng những hình ảnh sinh động, gần gũi có liên quan đến chủ điểm ngữ pháp cần truyền đạt để minh họa giúp các em có ấn tượng và tiếp thu bài học nhiều hơn”.



Một số hình ảnh trong chương trình tập huấn:

Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved