Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh năm học 2012 – 2013

Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh được Trường Quốc tế Á Châu tổ chức định kỳ hàng năm nhằm tạo một sân chơi bổ ích, giúp cho học sinh thêm tự tin, năng động và nâng cao khả năng tiếng Anh, kỹ năng hùng biện và trình bày trước đám đông. Cuộc thi bao gồm 3 vòng: cấp lớp, cấp cơ sở, cấp hệ thống. Học sinh sẽ thi theo nhóm cấp độ chương trình tiếng Anh quốc tế, bao gồm nhóm 1 (cấp độ Starter, Elementary, Pre-Intermediate); nhóm 2 (cấp độ Intermediate, Upper-Intermediate); nhóm 3 cấp độ TOEFL (Beginner, Intermediate, Advanced, 70, 80). Vòng cấp lớp và cấp cơ sở học sinh sẽ thuyết trình theo chủ đề cho sẵn trong khoảng thời gian 4 phút; Vòng hệ thống thí sinh thuyết trình một chủ đề cho sẵn trong vòng 4 phút và một chủ đề bốc thăm ngẫu nhiên trong khoảng thời gian 3 phút. Các tiêu chí chấm điểm bao gồm: Organization, Topic Knowledge, Audience Adaptation, Language Use (Verbal Effectiveness), Delivery (Nonverbal Effectiveness).


Năm học 2012 - 2013, Trường Quốc tế Á Châu tiếp tục tổ chức Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh từ ngày 15/10/2012 đến ngày 19/01/2013 cho tất cả học sinh bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Cuộc thi nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích và năng động cho các em học sinh, qua đó các em học sinh có thể trau dồi và nâng cao khả năng tiếng Anh, phát huy kỹ năng hùng biện và sự tự tin trình bày trước đám đông và góp phần giúp các em yêu thích và say mê học tập môn tiếng Anh hơn.



Cuộc thi hùng biện tiếng Anh năm 2012 - 2013

Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh được chia làm 3 vòng: cấp lớp, cấp cơ sở và cấp hệ thống. Và 11 thí sinh xuất sắc nhất ở vòng cơ sở ở các cấp độ Starter, Elementary, Pre-Intermediate, Intermediate, Upper-Intermediate, TOEFL (Beginner, Intermediate, Advanced, 70, 80) đã tiếp tục thể hiện tài năng của mình ở vòng chung kết cấp hệ thống. Hội đồng Ban giám khảo của cuộc thi gồm: Cô Dương Thị Phương - Giám đốc hệ thống Chương trình tiếng Anh quốc tế, Cô Đỗ Thị Loan - Giám đốc cơ sở Chương trình tiếng Anh quốc tế; Thầy Robert John Vernon; Thầy Rodley Paul Anthony; Thầy Wilfredo Meneses.



11 thí sinh xuất sắc của vòng chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh

Chung kết Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh được chia làm hai vòng: ở vòng một các thí sinh sẽ thuyết trình theo chủ đề cho sẵn trong thời gian 4 phút; vòng hai các thí sinh sẽ bốc thăm chủ đề và xem một đoạn clip ngắn hoặc một hình minh họa, nghe câu hỏi liên quan của Hội đồng Ban giám khảo và thí sinh có thời gian 3 phút cho phần trình bày của mình ở vòng 2. Nhiệm vụ của các thí sinh phải thuyết trình một cách lôi cuốn, ấn tượng và tự tin trả lời vấn đáp một cách thuyết phục từ Hội đồng Ban giám khảo.



Hội đồng Ban giám khảo Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh 2012 - 2013

Phần thi đầu tiên các thí sinh được chia thành 3 nhóm để trình bày phần thuyết trình của mình. Nhóm đầu tiên bao gồm các cấp độ Starter, Elementary và Pre-Intermediate. Nhóm thứ hai bao gồm cấp độ Intermediate và Upper-Intermediate. Nhóm thứ ba bao gồm các cấp độ TOEFL (Beginner, Intermediate, Advanced, 70, 80).



Nhóm 1 gồm cấp độ Starter, Elementary và Pre-Intermediate



Nhóm 2 gồm cấp độ Intermediate và Upper-Intermediate



Nhóm 3 cấp độ TOEFL (Beginner, Intermediate, Advanced, 70, 80)

Với chủ đề: “If you were asked to send one thing representing your country to an international exhibition, what would you choose and explain why?”, các thí sinh đã giới thiệu đến Hội đồng Ban giám khảo những món ăn, những trang phục, những nét văn hóa mang đậm nét cổ truyền của dân tộc Việt Nam như: áo dài, bánh chưng, phở, trống đồng…Với khả năng tiếng Anh tốt, chất giọng tự nhiên và phát âm tiếng Anh rất chuẩn, cùng phần trình bày PowerPoint đẹp mắt và công phu, các thí sinh đã tạo được phong cách đầy tự tin, năng động và mang đến nhiều điều bất ngờ và ấn tượng tốt đẹp đối với Hội đồng Ban giám khảo.



Các thí sinh trình bày phần thuyết trình sinh động và đẹp mắt

Kết thúc phần thi đầu tiên, cả hội trường trở nên nhộn nhịp hơn với phần đố vui dành cho khán giả tham dự. Bạn nào cũng hào hứng giơ tay thật nhanh để trả lời câu hỏi, không khí của cuộc thi càng trở nên sôi động hơn.



Khán giả hăng hái giơ tay trả lời câu hỏi đố vui

Ở phần thi thứ hai các thí sinh sẽ bốc thăm với chủ đề ngẫu nhiên nên bài thuyết trình sẽ khó khăn hơn rất nhiều và thời gian chuẩn bị cũng ít hơn. Chính vì thế, các em đã phải nỗ lực hết mình, phải hiểu rõ chủ đề, biết cách trình bày ý tưởng và có một vốn từ vựng sâu rộng để chứng tỏ được sự vượt trội so với các thí sinh khác. Các thí sinh đã tự tin thuyết trình và thuyết phục được Hội đồng Ban giám khảo bằng khả năng tiếng Anh tuyệt vời sau bao năm học tại Trường Quốc tế Á Châu, kiến thức hiểu biết sâu rộng và phong thái tự tin, bình tĩnh trả lời các câu hỏi vấn đáp.



Các thí sinh trả lời câu hỏi ở phần thi thứ hai

Trong quá trình chờ đợi kết quả, các thí sinh và khán giả đã được xem những phần trình diễn văn nghệ vô cùng hấp dẫn, lôi cuốn của các em học sinh đã từng đạt giải cao trong các cuộc thi như AHS Idol, Cuộc thi hát tiếng Anh… Những điệu nhảy, những giọng hát ngọt ngào, truyền cảm cùng với sự đáng yêu của các em dường như đã xua đi bầu không khí căng thẳng và thay vào đó là những tiếng reo hò, vỗ tay cổ vũ từ phía khán giả càng làm cho hội trường trở nên sôi động và nhộn nhịp hơn.



Các tiết mục văn nghệ đặc sắc

Sau giây phút hồi hợp chờ đợi, các bạn thí sinh đã vỡ òa hạnh phúc khi tên mình được xướng danh. Với sự trình bày rõ ràng và đầy thuyết phục, thí sinh Nguyễn Ngọc Lan Phương, cơ sở Cộng Hòa đã xuất sắc dành được giải nhất nhóm 1(cấp độ Starter, Elementary, Pre-Intermediate)



Nguyễn Ngọc Lan Phương giải nhất cấp độ Starter, Elementary, Pre-Inter

Nụ cười hạnh phúc đã rạng ngời trên gương mặt thí sinh Vũ Thái An, cơ sở Trần Nhật Duật, khi tên em được xướng tên với vị trí quán quân của nhóm 2 (cấp độ Intermediate, Upper-Intermediate). Em rất xứng đáng được nhận phần thưởng này, vì sự tự tin, khả năng thuyết trình lôi cuốn, và cách trả lời các câu hỏi đầy thuyết phục khiến Hội đồng Ban giám khảo rất hài lòng.



Nụ cười rạng rỡ của Quán quân Vũ Thái An (học sinh thứ nhất từ trái qua)

Và chủ nhân cuối cùng của ngôi vị Quán quân ở nhóm 3 cấp độ TOEFL (Beginner, Inter, Advanced 70, 80) được trao cho em Khổng Quỳnh Anh, cơ sở Cộng Hòa.



Em Khổng Quỳnh Anh tươi cười khi được xướng danh (thứ hai từ bên trái qua)

Chia tay Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh với những giọt nước mắt vui mừng và hạnh phúc của các thí sinh khi chiến thắng một cách thuyết phục ở vòng chung kết; và cả những gương mặt thoáng buồn và thất vọng của những bạn chưa thành công trong cuộc thi năm nay. Nhưng tất cả đều có chung sự hài lòng vì những bài học kinh nghiệm và những kiến thức vô cùng quý giá mà mình học được qua mỗi vòng thi và cùng đề ra mục tiêu phấn đấu học tập để năm sau sẽ thành công hơn. Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh của Trường Quốc tế Á Châu đã rất thành công khi mang đến một sân chơi bổ ích, giúp học sinh say mê, yêu thích học tập và thông qua cuộc thi, các em được rèn luyện khả năng hùng biện, phát huy tính sáng tạo cũng như khả năng làm việc độc lập. Ngoài ra, cuộc thi cũng là nơi phát hiện ra các tài năng hùng biện tiếng Anh vốn là thế mạnh của trường Quốc tế Á Châu, để từ đó bồi dưỡng và nâng cao trình độ tiếng Anh của các em, giúp các em tự tin và thành công ở các kỳ thi hùng biện quốc gia và quốc tế trong tương lai.



Chụp hình lưu niệm giữa Ban giám khảo và 11 thí sinh sau cuộc thi

Phát biểu cảm nghĩ của học sinh:

Em Vũ Thái An, cơ sở Trần Nhật Duật

“Em rất vinh dự được tham gia Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh, nó đã giúp em tự tin hơn khi đứng trước đám đông. Đây cũng là cơ hội để em quen nhiều bạn mới. Và em rất hạnh phúc khi mình được giải quán quân, em xin chân thành gởi lời cảm ơn đến quý Thầy cô, bạn bè đã ủng hộ, cỗ vũ cho em, em sẽ cố gắng để không phụ lòng mọi người”.



EmTrần Hồng Hoa, cơ sở Cao Thắng

“Em rất vui khi được tham dự “Speaking Contest”. Em đã có được nhiều niềm vui và những trải nghiệm rất thú vị thông qua cuộc thi. Em xin chân thành cảm ơn ban tổ chức cuộc thi vì đã tạo ra một sân chơi bổ ích và thú vị cho học sinh Trường Quốc tế Á Châu”.



Em Nguyễn Đình Bảo Châu, cơ sở Pasteur

“Em rất thích cuộc thi “Speaking Contest” vì nó là một sân chơi bổ ích, khuyến khích em học tốt tiếng Anh. Em mong nhà trường sẽ tổ chức nhiều kỳ thi hơn nữa để giúp học sinh phát triển việc học tiếng Anh. Giải nhì của cuộc thi chính là động lực để giúp em cố gắng hơn nữa, phấn đấu hơn nữa để năm sau em sẽ giành được giải thưởng cao nhất của cuộc thi”.



Em Bùi Thùy Trang, cơ sở Trần Nhật Duật

“Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh là một sân chơi bổ ích, một cơ hội tốt để các bạn học sinh thể hiện bản thân, học hỏi những kinh nghiệm mới và có những trải nghiệm tuyệt vời. Cuộc thi là một nguồn động lực lớn, thúc đẩy em ngày càng phải siêng năng, phấn đấu hơn trong học tập. Được vào vòng trong và được tranh tài với các bạn là một niềm vinh dự lớn đối với em. Em cảm ơn thầy cô đã tạo cơ hội cho em được thể hiện và thử sức mình”.


Em Thái Minh Anh, cơ sở Pasteur

“Cuộc thi thật sự rất bổ ích, nó giúp em tự tin, năng động hơn. Qua cuộc thi em hiểu biết rất nhiều điều về phong tục, tập quán, các món ăn ngon cũng như là những nét truyền thống văn hóa của dân tộc, từ đó em rất tự hào về đất nước. Em hi vọng sẽ có thêm nhiều cuộc thi như thế này để em và các bạn có thể nâng cao trình độ, giao lưu, học hỏi lẫn nhau”.


Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved