Môn Lịch sử - Khối THCS - Chương trình 2006

- Môn Lịch sử nhằm giúp học sinh đạt được những kiến thức: Nắm được những nét chính về quá trình phát triển của lịch sử dân tộc trên cơ sở biết những sự kiện nổi bật nhất của từng thời kì, hiểu được nội dung chủ yếu của mỗi giai đoạn lịch sử nước ta. Biết những sự kiện quan trọng, những nội dung cơ bản của lịch sử loài người từ nguồn gốc đến nay, đặc biệt là những sự kiện, những vấn đề liên quan đến lịch sử dân tộc ta và các nước trong khu vực. Hiểu biết đơn giản, bước đầu một số nội dung cơ bản của phương pháp luận nhận thức xã hội như: kết cấu xã hội loài người, mối quan hệ giữa các yếu tố trong kết cấu đó, vai trò của sản xuất (vật chất, tinh thần) trong lịch sử, vai trò của của quần chúng nhân dân và cá nhân, sự tiến hóa của lịch sử.


- Học sinh bước đầu hình thành các kĩ năng cần cho học tập bộ môn như: làm việc với sách giáo khoa và các nguồn sử liệu, các loại đồ dùng trực quan phổ biến; phân tích, đánh giá, so sánh các sự kiện lịch sử, nhân vật lịch sử; vận dụng những hiểu biết đã có vào các tình huống học tập và cuộc sống. Hình thành được năng lực phát hiện, đề xuất và giải quyết các vấn đề trong học tập lịch sử (nêu vấn đề, thu thập, xử lí thông tin, nêu dự kiến giải quyết vấn đề, tổ chức giải quyết vấn đề (thực hiện, dự kiến), thông báo, thông tin về kết quả giải quyết vấn đề).

- Có lòng yêu quê hương, đất nước gắn liền với tin yêu chủ nghĩa xã hội, lòng tự hào dân tộc và trân trọng đối với những di sản lịch sử trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước. Trân trọng đối với các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới, có tinh thần quốc tế chân chính, yêu chuộng hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc. Có niềm tin về sự phát triển từ thấp đến cao, từ lạc hậu đến văn minh của lịch sử nhân loại và lịch sử dân tộc. Bước đầu hình thành những phẩm chất cần thiết của người công dân: có thái độ tích cực vì xã hội, vì cộng đồng, yêu động, sẵn sàng đi vào lao động, khoa học và kĩ thuật, sống nhân ái, có niềm tin, ý thức kỉ luật và tuân theo luật pháp.

Văn bản Xem
PPCT Lịch sử 8
PPCT Lịch sử 9
Copyright © 2013 The Asian International School, All rights reserved